LỘT EM ĐI Ngồi ăn một chiếc bánh X, lột một vòng đầu tiên, lột vòng thứ 2, vẫn chưa hết, lột vòng thứ 3, mãi đến nửa vòng thứ tư trên tay tôi, cùng đống lá gói, còn lại là chiếc bánh X ngon lành. Tôi chợt nghĩ vì sao chiếc bánh X này giấy gói nhiều đến vậy, tại sao không phải một lớp quay vòng vừa đủ, chiếc bánh phải to hơn cho người sử dụng mới phải chứ. Ngày nay cũng vậy, một bộ phận cá nhân dường như ai cũng giữ bên mình quá nhiều lớp vỏ xung quanh bản thân (lớp lá gói), nhưng lại ít quan tâm đến cái lõi thật sự (chiếc bánh X to và ngon). Nếu như phương Tây hướng đến sự đơn giản, tinh gọn và càng ngày càng tiết kiệm, tối ưu chi phí để tạo ra thật nhiều giá trị cho xã hội. Lấy sự đơn giản làm cốt lõi sống. Thì ngược lại, với chỉ là một chiếc bánh X đơn giản, nhưng đó lại là sự lạc hậu về suy nghĩ của một nền kinh tế VN bị ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa – LÁ GÓI. Hành vi hình thành qui tắc ứng xử, qui tắc ứng xử hình thành giá trị cốt lõi, giá trị cốt lõi duy trì lâu năm hình thành văn hóa. Văn hóa lại chi phối tâm lý học hành vi của cư dân trong môi trường sống. SIMPLICITY ORIENTATION (HƯỚNG TỚI SỰ ĐƠN GIẢN) Viết copywriting ngắn khó hơn viết dài, viết ngắn, xúc tích, ngắn gọn nhưng phải đủ ý, không nói quá, cũng không thiếu ý đến nỗi không lột tả được cảm nhận của người đọc. Có lần tôi phản biện với anh trưởng phòng thiết kế bay bổng với bảng proposal của mình, tôi hỏi, tại sao anh lại có dấu phẩy phết ở đây, anh bảo anh thấy thêm cho đẹp, nếu anh thấy chỉ đẹp mà không hề có ý đồ sáng tạo, tốt nhất anh nên xóa nó đi. Quan sát một chút, anh sẽ thấy phương tây bảng hiệu chỉ có 2 dòng, tên thương hiệu 2 chữ, màu sắc cuối cùng cũng qui lại còn lại 2 tông màu trắng đen. Để ý kỹ, nền văn minh hay sự hiện đại, vẻ đẹp mỹ thuật cuối cùng cũng qui về…sự đơn giản. Cũng giống như câu chuyện trong một tổ chức, qui trình làm việc phải tối giản nhất và mang hiệu quả, qui trình làm việc nếu càng rắc rối, màu mè sẽ làm giảm đi chất lượng CV, và không nên chỉ để chứng minh với người khác trên bàn nhậu rằng…công ty tao cũng có qui trình. Nhưng sự đơn giản này không dễ gì có được, sự đơn giản này không phải là sự đơn giản thiếu chiều sâu. Muốn viết ngắn nhưng tinh tế không dễ, thiết kế sáng tạo đơn giản “think out of a box” nhưng vẫn thực tế và gắn liền ý đồ chiến lược không dễ, qui trình tinh giản hóa tiết kiệm chi phí vận hành được sự đồng thuận của mọi cá nhân trên góc nhìn tổ chức “tất cả đều có lợi” không dễ. Bán hàng chớ nói vòng vo mà đi thẳng vào vấn đề, không dùng nhiều thuật ngữ, từ ngữ học thuật, đứng trên góc nhìn của khách hàng để nói bằng ngôn ngữ của họ cho họ hiểu, không dễ. Thiết kế mô hình Marketing và quản trị doanh nghiệp phù hợp với hiện trạng doanh nghiệp mang lại sự hiệu quả về kinh tế (tăng giá trị kinh tế và giảm chi phí), không dễ. Công thức thành công với mỗi cá nhân đều không có. Tất cả đều phải thông qua những quá trình của nó: Khởi sinh bằng hành động, áp dụng, phức tạp, tinh giản hóa. Sự cải tiến hằng ngày dựa trên kinh nghiệm, cọ xát thực tế, loại bỏ các hình thức lá gói cầu kỳ không phù hợp cũng là một dạng sáng tạo (Kaizen). Thêm nữa, thế giới này là một thế giới phẳng (mạng xã hội), lõm chỗ nào nước chảy vào chỗ đó. Rồi thế giới này sẽ càng ngày càng phẳng hơn với nền công nghiệp 4.0 đang âm thầm chuyển biến và gây biến đổi sâu sắc, con người rồi cũng sẽ lộ ra toàn bộ giá trị thực của bản thân mình theo thời gian. Hoặc là chúng ta phát triển, hai là sẽ thụt lùi, lạc hậu. Sự hiện đại hay nền văn minh đều hướng tới sự đơn giản, hướng tới giá trị thực, lấy sự nâng cấp giá trị thực làm phương châm, tạo ra nhiều giá trị thực cho xã hội. Kẻ mạnh là kẻ lấy tiến của nước ngoài, đem ngoại tệ về Việt Nam, kẻ yếu đánh nhau giành giật miếng bánh thị phần nhỏ bé làm dân ta sứt đầu, mẻ trán. Đất nước ngày càng nghèo đi chỉ vì ham hạ giá sản phẩm bán cho nước ngoài, họ được lợi (sản phẩm nông nghiệp, cá tra thịt trắng…). Hay quay lại chiếc bánh X nhiều vòng giấy gói, chiếc bánh bé tẹo. Hay bán đồ tàu, bán đồ thực phẩm thiếu chất lượng và dân ta tự tay giết dân mình. Buồn 2 chút. Nhưng dù sao đi nữa, niềm tin vẫn còn rất lớn vì chúng ta có cơ hội kết nối cùng nhau tại group Quản Trị và Khởi Nghiệp. Chúc group quản trị và khởi nghiệp năm mới 2017 chân cứng đá mềm, quay trở lại công việc bằng tinh thần và sự lấy đà tuyệt diệu. Chúc mọi người sẽ càng ngày càng tinh giản hóa mọi thứ của mình nhé, cùng nhau tạo ra một cộng đồng những người văn minh, ham thích hành động, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và cùng tin tưởng Vietnam sẽ giàu có hơn trong tương lai. Triết lý (business philosophy) của doanh nhân Hàn Quốc: Hễ chúng tôi là doanh nhân, chúng tôi sẽ cố gắng mang ngoại tệ về làm giàu đất nước. Hình ảnh đính kèm là hình ảnh chạy bộ, chạy bộ là một sự khởi đầu và lấy đà tuyệt vời cho những dự định và kế hoạch năm 2017. Ai chạy bộ với mình không? Phung Le Lam Hai Ly nước lọc nhạt thếch trị giá 20 triệu: https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1883031441915895/?match=cGh1bmcgbGUgbGFtIGhhaQ Chiến lược thương hiệu hay nhận diện thương hiệu, cái nào có trước: https://www.facebook.com/groups/QuanTrivaKhoiNghiep/permalink/1868098853409154/?match=cGh1bmcgbGUgbGFtIGhhaQ Ps: Cảm hứng bài viết lấy từ anh Nguyễn Hoàng Văn.

Advertisements