Vâng, 1 trong 5 tiêu chí quan trọng nhất mà chúng tôi phải đạt hoặc có tiềm năng tự luyện khi thi tuyển vào công ty Mỹ giai đoạn những năm 2000 (Leadership/Ownership/Intergrity/Passion for winning/TRUST). Qua tầm 5 tới 6 vòng thi với tầm hơn chục nghìn thí sinh, bao gồm vòng cuối cùng khi Giám đốc bán hàng toàn quốc người Malaysia bay ra phỏng vấn ở Hà Nội chúng tôi mới được tuyển mà giờ tôi thấy người ta bảo có một cách học được. Đó là qua chơi và dạy …chó! Vâng, cái thứ sủa ông ổng, chạy lông nhông khắp nơi và thỉnh thoảng, vào cả dịp quan trọng và không quan trọng, vẫn còn được đưa lên đĩa hàng ngày ở các làng quê Việt Nam!

Đó là Cesar Millan một anh chàng người Mỹ điển trai với một khả năng đặc biệt. Cứ hễ ở đâu có chó dữ, chó không nghe lời, không chịu đi dạo với chủ, hay cắn người, hay co rúm lại không dám ra ngoài khi gặp người lạ,..trừ trường hợp chó bị bệnh hay dại, còn lại Cesar dạy tuốt!

Phương pháp thì là anh ta tới gặp người chủ, nói chuyện vài câu, xem ông bà chủ đối xử với con cún, xác định vấn đề của nó và trực tiếp tiếp xúc với nó. Thường là chỉ sau 30 phút con chó trở nên lành hiền hơn hẳn và nghe lời chủ răm rắp. Tới lúc này thì anh ta ngồi giảng cho ông/bà chủ hiểu vấn đề của con cún là gì, họ phải làm gì để nó nghe lời và làm mọi chuyện ổn thỏa.

Thoạt đầu, tôi có hơi tự ái khi nghe việc có người coi một năng lực “sang trọng” của các cấp quản lý lại có thể được dạy qua một nghề đơn giản như của Cesar. Nhưng khi xem kỹ lại, tôi mới thấy, không hề vô lý khi nghe Cesar dạy về leadership.

1. Chó không biết nói để diễn đạt quan điểm của nó, nên để bù lại, nó thể hiện những gì mình muốn qua hành vi của mình và hiểu người khác cũng một cách trực diện nhất, qua hành vi của họ. Muốn hiểu nó và xử lý vấn đề của nó, cần phải hiểu rõ những quy ước về tâm lý học hành vi ở cả động vật và con người (cũng là một động vật cao cấp). Tức là lúc đó chúng ta nói cùng ngôn ngữ với đối tượng mà chúng ta muốn xử lý, điều đó là cơ bản khi một người muốn lãnh đạo người khác.

2. Cesar quan sát hoàn cảnh của các chú cún để hiểu rõ những gì đã tạo nên cách phản ứng của chúng. Qua đó, đôi khi anh ta gỡ rối các vấn đề qua chính việc làm ngược quy trình hình thành tính xấu đó và vì thế xóa bỏ cơ chế phản ứng theo kiểu không mong muốn mà chúng mắc phải trước đó. Người lãnh đạo cần hiểu động cơ của người dưới quyền và môi trường hay hoàn cảnh tạo ra hành vi của họ mới có thể giúp họ gỡ rối từ gốc gác của vấn đề.

3. Một trong các nguyên nhân rất hay gặp trong các lần Cesar gặp các chú cún, đó là hành vi của chú cún tới từ phản ứng tâm lý của chính ông/bà chủ. Họ lo sợ điều gì đó và làm cho cún cưng của mình hiểu điều đó khiến nó làm theo một cách vô thức. Việc sửa chữa thường chính là từ thay đổi thái độ hoặc tối thiểu là thay đổi hành vi thể hiện của người chủ làm các chú chó hiểu nó cũng cần phải thay đổi theo. Leadership trong các công ty cũng thế, người quản lý sẽ chính là hình mẫu khiến cho cả đội làm theo. Đôi khi chính họ một cách không ý thức đã làm cho nhân viên có tinh thần tiêu cực hoặc phản ứng không phù hợp dẫn tới công việc không hiệu quả.

4. Để lãnh đạo người khác, chúng ta tuy gần gũi nhưng luôn cần giữ một khoảng cách nào đó để từ đó có thể đưa ra những quyết định mà không bị ảnh hưởng về tình cảm. Tôi đã thấy rất nhiều quản lý mới lên do tỏ ra quá gần gũi với nhân viên mà thành ra nhờn và sau đó thì không thể điều khiển nổi họ nữa. Trong cả loạt series huấn luyện chó của Cesar, điều này liên tục được nhắc nhở, đặc biệt khi huấn luyện những chú khuyển hư do chủ quá nuông chiều không có biện pháp cảnh cáo nhắc cho chúng nhớ giới hạn khu vực chúng được phép thoải mái hoạt động. Đôi khi chỉ cần một cái tát nhẹ vào người chú cún hoặc động tác tay mở để úp vào cổ, giống như khi chó mẹ cảnh cáo chó con, vậy là đủ!

Leadership đôi khi khá cụ thể và gần gũi như thế. Chúng ta quả còn rất nhiều điều cần phải học hỏi từ cuộc sống hàng ngày!
Đỗ Xuân Tùng
– Chuyên gia tư vấn và đào tạo Kỹ năng Bán hàng/ Quản lý Bán hàng
– Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Advertisements