XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ CẤP TRUNG CHO DOANH NGHIỆP

Ông chủ hoặc giám đốc không thể làm hết mọi thứ và quản lý cả trăm nhân viên. Khi công ty phát triển lớn mạnh, qui mô vả trăm nhân viên trở lên thì đội ngũ quản lý cấp trung để giúp việc là rất cần thiết và quan trọng.

Trong một công ty, có rất nhiều người là nhân viên giỏi, chuyên viên giỏi nhưng khi được bổ nhiệm vào vị trí quản lý cấp trung (trưởng phòng) thì họ không phát huy được khả năng của mình và thậm chí còn là gánh nặng cho công ty hoặc tệ hơn là phá huỷ hệ thống một phòng ban chức năng. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, hầu hết các nhân viên giỏi chuyên môn khi được bổ nhiệm vào vai trò quản lý, họ chưa thể hình dung được chức năng của một nhà quản lý cấp trung là gì, họ không có năng lực quản trị cần thiết để đáp ứng vai trò quản lý của mình. Và khi đó công ty mất đi «một bàn tay vàng, thêm một khối óc xoàn».

Trong bài viết này tôi nhằm phát hoạ chân dung một nhà Quản Lý Cấp Trung (Middle Manager) để người đọc có thể hình dung được phần nào vai trò và tầm quan trọng của một quản lý trong công ty. Sự thành công của nhà quản lý không phải do cá nhân mình tạo nên mà phải thông qua sự thành công của tập thể phòng ban và cấp dưới của mình.

1. Vậy, Quản Lý Cấp Trung là ai ?

Thông thường quản lý cấp trung (middle manager) là vị trí trung gian giữa Giám Đốc cấp cao hoặc Tổng giám đốc và các giám sát, tổ trưởng và nhân viên ở dưới. Cụ thể là Trưởng phòng Nhân sự, Trưởng Phòng Tuyển dụng, Trưởng Phòng Hành Chánh, Trưởng Phòng Kế Toán, Trưởng Phòng Tài Chánh, Trưởng Phòng Tiếp Thị, Trưởng Phòng Kinh Doanh, Trưởng Phòng Thu Mua, Trưởng Phòng Sản Xuất và vv…

Chức năng của một Quản Lý Cấp Trung là quản trị, điều hành mọi công việc, hoạt động của phòng ban chức năng của công ty theo chiến lược của công ty ở từng thời điểm và theo chỉ đạo trực tiếp từ Giám Đốc Bộ Phận (Division Director), Giám Đốc Điều Hành hoặc Tổng Giám Đốc (C.E.O) của công ty. Những hoạt động chính của phòng ban là quản lý các mục tiêu, thực hiện các mục tiêu từ cấp trên, quản lý chuyên môn của chức năng phòng ban đó, quản lý đội ngũ nhân sự của phòng ban đó. Ví dụ Kế toán trưởng có nhiệm vụ chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động của phòng kế toán bao gồm các chức năng thu, chi, chứng từ, thuế và đội ngũ kế toán, thủ quĩ của phòng ban này.

2. Con đường trở thành nhà Quản Lý Cấp Trung Chuyên Nghiệp:

Bất cứ ai trong chúng ta khi đi làm cũng mong muốn có được sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Điều đó không phải chỉ để có thêm chức vụ hoặc thu nhập cao hơn mà nó còn chứng minh cho sự phát triển năng lực và nhân hiệu cho bản thân mình trong xã hội nhằm giúp cho bản thân có nhiều cơ hội hơn để phụng sự cho xã hội. Hãy bắt đầu từ những công việc thấp nhất và hãy làm tốt nhất trong những người cùng làm công việc đó như mình. Đừng bao giờ đòi hỏi cấp trên của mình phải bổ nhiệm mình làm quản lý mà hãy để cho cấp trên và những đồng sự khác của mình họ bổ nhiệm và đề cử mình vào vị trí quản lý cao hơn, điều đó chỉ xảy ra khi bạn là sự lựa chọn tốt nhất của mọi người. Khi đó bạn sẽ dễ dàng thành công hơn trong vai trò nhà quản lý của mình.

Để trở thành một nhà Quản Lý Cấp Trung chuyên nghiệp, mỗi người nên tự hoạch định cho mình một mục tiêu nghề nghiệp thăng tiến rõ ràng từ những ngày đầu đi làm. Bản thân phải luôn học hỏi và rèn luyện kiến thức, kỹ năng chuyên môn, khả năng quản lý, bao gồm cả thái độ tích cực và những thói quen tốt trong nghề nghiệp của mình.

3. Những yếu tố quyết định:

Kiến thức chuyên môn, nếu bạn có sở trường trong lĩnh vực chuyên môn của mình thì hãy học học và chuyên sâu, am hiểu sâu sắc nhất để phát huy sở trường của mình. Ví dụ bạn làm trong lĩnh vực bán hàng thì phải am hiểu về sản phẩm, giá cả, khách hàng, đối thủ, thị trường, tâm lý tiêu dùng, hệ thống phân phối, đối tượng người tiêu dùng…

Năng lực quản trị cần thiết đối với nhà Quản lý cấp trung bao gồm 4 chức năng chính là lập kế hoạch, tổ chức, giám sát và lãnh đạo.

Năng lực lãnh đạo bao gồm khả năng xây dựng đội ngũ, có hoài bão, mục tiêu, sứ mệnh của phòng ban một cách rõ ràng, có nghệ thuật lãnh đạo đội ngũ như dùng quyền lực, quyền uy, áp dụng các phong cách lãnh đạo chuyên quyền, dân chủ, tự do, huấn luyện cho từng đối tượng nhân viên cụ thể nhằm phát huy động lực làm việc, duy trì được động lực làm việc tạo ra một đội ngũ có tinh thần làm việc đồng đội cao nhằm đem lại hiệu quả tối ưu.

Trong phạm vi bài viết này, tác giả không thể mô tả chi tiết hết những chức năng và khả năng của một nhà Quản Lý Cấp Trung, tuy nhiên cũng xin tóm lại chân dung của một nhà Quản Lý Cấp Trung Chuyên nghiệp để đọc giả tham khảo và hy vọng rằng phần nào cũng chia sẻ được những thông tin bổ ích cùng quí vị. Chúc quí vị thành công.

Hồ Minh Chính,
KAS Training & Coaching

