Viết nhân ngày 14/2: THÁNH VALENTINE và THÁNH MARKETING

(Em xin phép xưng tôi trong bài viết ạ)

Mỗi khi sắp đến Valentine là tôi lại nghĩ ngợi và thầm thán phục người đã gắn việc tặng nhau chocolate vào ngày này. Tôi đồ rằng ông ấy là 1 người bán Chocolate. Và cứ Valentine đến là tôi lại nghĩ đến ổng, thắc mắc ổng là ai. Với tôi, người đứng sau lưng Thánh Valentine chính là ổng: Thánh Marketing.

Trong nghệ thuật Marketing, đỉnh cao nhất chính là tạo ra nhu cầu. Và rất nhiều chuyên gia Marketing đã từng “lên đỉnh vinh quang” khi tạo ra 1 nhu cầu nào đó. Nhu cầu càng lớn và tồn tại qua thời gian càng dài, thì tác giả của nó càng sung sướng hạnh phúc và tự hào. Nhưng hầu như không ai biết họ là ai. Theo tôi yếu tố ẩn danh này chính là 1 phần tạo nên thành công, vì người ta thường tin vào “nghe nói/nghe đồn” hơn là anh A chị B nói, vì tính huyền bí có sức hút hơn chăng ?

Điểm qua các thành công của nghệ thuật tạo ra nhu cầu, tôi sưu tầm được các trào lưu sau:
– Ngày 14 hàng tháng đều là ngày Valentine. Trào lưu này xuất xứ ở Nhật và Hàn, tuy nhiên cũng chỉ có 2 ngày “sống” được, là White Valentine (14/3) và Black Valentine (14/4)
– Kỷ niệm ngày cưới: 5 năm là đám cưới Giấy, tặng nhau đồ vật bằng giấy, 10 năm là đám cưới Vải, tặng đồ vải, …., đến cuối cùng là đám cưới Kim cương
– Trang sức đá quý hợp mạng: cung mạng của bạn (Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ) sẽ hợp với loại đá nào, nó sẽ giúp bạn may mắn khoẻ mạnh ra sao.
– Cây trồng trang trí nào hợp với bạn, cũng theo cung mạng như trên. Ví dụ như mạng Thuỷ của tôi là hợp với cây trầu bà thì phải.

Điểm chung của các trào lưu này là cơ sở khoa học không rõ ràng, tác giả khuyết danh và thường có yếu tố tâm linh.

Tới đây, có lẽ bạn đang suy nghĩ đến sp của mình và tự hỏi, sản phẩm của mình làm vậy được không ta?

Tôi cũng vậy. Tôi tự hỏi, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ của tôi có thể học gì từ các Thánh Marketing không? Nếu có thể tạo ra 1 phong trào chăm sóc sức khoẻ, phòng ngừa bệnh tật, sống lâu sống khoẻ, chẳng phải là điều tuyệt vời hay sao?

Tản mạn nhân Valentine 2017
07/02/2017
Nguyễn Thị Mỹ Dung
NPP TPCN Ogaland Nhật Bản

