KHỞI NGHIỆP – NỘI LỰC CÁ NHÂN

Những ai biết tôi đủ lâu thì đều cảm thấy chán tôi bởi vì “Cái thằng đó dập nó cỡ nào nó cũng không chết”. Đôi khi tôi cũng ngạc nhiên chẳng hiểu tại sao nghịch cảnh cũng không thể dập tắt được cái ngọn lửa kì lạ tồn tại đâu đó bên trong con người tôi. Lần đầu bại trận, tôi đứng dậy trong vài năm. Lần thứ hai bại trận, tôi đứng dậy trong thời gian ngắn hơn. Lần thứ ba bại trận, tôi đứng dậy trong thời gian ngắn hơn nữa…Và nếu có lần thứ tư thì cứ thế bởi vì tôi biết một bí mật tồn tại bên trong chính con người mỗi chúng ta. Nếu bạn nhận biết được sức mạnh đó, khai quật nó ra và bắt đầu sống với nó thì mọi trở ngại trong cuộc sống này chỉ là trò đùa đối với bạn.

Nhiều người cứ hỏi: “Làm thế nào để khởi nghiệp thành công?”

Wow, bạn thông minh thật, bạn cần một công thức chắc chắn cho thành công trước khi dấn thân vào con đường đó. Bạn muốn ai đó phải chỉ đích đến cho bạn, bạn muốn ai đó phải làm đường, trải nhựa phẳng lì như đường cao tốc, bạn muốn ai đó thậm chí lái xe chở bạn đến lâu đài thành công luôn!

Bạn mơ giấc mơ đẹp lắm!

Nhưng nếu bạn cứ ở trong giấc mơ đẹp đó mãi thì cuộc sống thật của bạn sẽ trở thành ác mộng.

SỨC MẠNH TINH THẦN

Ở thời đại ngày nay, khi mà thông tin sẵn có tràn ngập khắp nơi thì chúng ta dường như có câu trả lời cho tất cả mọi thứ. Bạn hỏi cái thứ quỉ quái gì thì cũng sẽ có ai đó trả lời bạn dường như lập tức. Bạn lên Google gõ thử từ khóa “làm giàu” cái nó sẽ gợi ý liền cho bạn “làm giàu không khó”. Hay vậy đó!

Bạn gõ công thức gì thì cũng sẽ có cả! Rồi thường thì nó sẽ dẫn bạn đến với những khóa học với những cái tên nghe cực kêu, kiểu như “Trở thành triệu phú từ hai bàn tay trắng” blah blah…

Bạn hỏi thì ai đó sẽ trả lời thôi. Thời đại của thông tin sẵn có mà. Bạn hỏi ai đó “Làm thế nào để khởi nghiệp thành công” thì chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời. Nhưng tôi cho rằng đó không phải là câu trả lời dành cho bạn. Bởi vì bạn đã hỏi sai người rồi. Bạn cần phải lặng im mà tự hỏi chính mình câu đó!

Bạn không những hỏi sai người, bạn còn hỏi sai câu hỏi. Câu hỏi đúng là “Tại sao” chứ không phải “Làm thế nào”

Tại sao bạn lại muốn khởi nghiệp?

Tôi tồn tại đến bây giờ là do tôi đã đặt câu hỏi đúng ngay từ đầu. Tại sao tôi phải khởi nghiệp, phải dấn thân vào con đường kinh doanh đầy rủi ro? Tại sao tôi không an phận thủ thường, học hành xong xuôi rồi chui vào công ty, tập đoàn nào đó cho khỏe thân?
Khi mới khởi nghiệp, vì trong dòng họ cũng có vài người thân làm kinh doanh và khá giả nên tôi đều đến và…hỏi mượn tiền. Họ đều không cho mượn mà lại đều khuyên tôi cùng một kiểu như sau: học đi, lấy bằng, đi làm tích lũy kinh nghiệm rồi hãy ra làm chủ.

Đúng nhỉ!

Đúng với ai đó nhưng lại không đúng với tôi. Tôi ghét cay ghét đắng việc phải đi làm mướn cho ai đó, kể cả đó là tập đoàn to bự. Tôi không chịu được cảm giác đó.

Cách đây gần 20 năm trước, mối quan hệ giữa sếp & nhân viên ở Việt Nam không giống như bây giờ nhé bạn. Giờ đây khi môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng thì mối quan hệ sếp & nhân viên đang xóa dần ranh giới. Thời nay bạn muốn làm chủ hay làm thuê đều gần như nhau vì thế giới đã thay đổi quá nhiều rồi.

Qua thời gian, câu hỏi “Tại sao phải khởi nghiệp” của tôi được lấp đầy những câu trả lời, những câu trả lời hoàn toàn mang tính cá nhân. Nhưng lí do đầu tiên để tôi khởi nghiệp chỉ đơn giản là không muốn đi làm mướn. Mặc dù lí do đó là đơn giản nhưng đủ lớn để tôi sẵn sàng xả thân!

Tôi cho rằng để khởi nghiệp thì chúng ta cần phải có những lí do nặng kí cho quyết định khởi nghiệp của mình.

Khi chúng ta tự trả lời được câu hỏi “Why” thì mới có đủ sức mạnh tinh thần để giong buồm khởi nghiệp ra khơi, nơi đầy hiểm nguy, sóng gió nhưng cũng đầy cảm hứng mê hoặc lòng người.

SỰ KIÊN TRÌ VĨ ĐẠI

Tạo hóa rất kì lạ. Khi bạn càng mạnh mẽ thì dường như số phận sẽ quẳng đến cho bạn rất nhiều trở ngại. Khi bạn sẵn sàng thì những khó khăn tựa như những nấc thang để bạn tiến lên đỉnh cao. Nhiều người xem khó khăn là bức tường không thể vượt qua. Bạn cũng có quyền xem khó khăn là bức tường không thể chinh phục. Tôi thì mãi xem khó khăn là những bậc thang giúp mình ngày càng lên cao hơn.

Tôi chưa bao giờ tin: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Chúng ta phải hành động, nỗ lực, rèn luyện đủ kiểu để xứng đáng và rồi mọi thứ sẽ về đúng chỗ của nó. Thành công sẽ đến với người nỗ lực đủ. Phần thưởng ở đó chứ đâu, cứ đến mà lấy. Một số người ca cẩm: tôi cũng nỗ lực lắm rồi mà sao thế này thế kia, bạn không lừa được tôi đâu, tôi cam đoan là bạn chưa bao giờ thực sự nỗ lực hết sức mình. Bởi vì nỗ lực là một quá trình rất dài, bởi vì luôn cố gắng là tính cách mà bạn phải có để chinh phục những thứ có giá trị trong cuộc sống này. Nó đòi hỏi sự kiên trì vĩ đại!

Tôi phải lòng cô gái đó khi còn học phổ thông. Trước khi đi học đại học tôi ngỏ lời và cô ấy nói “No”. 8 năm sau cô ấy mới nói “Yes”. Bây giờ thì cô gái đó là mẹ của 2 đứa con tôi!

Khởi nghiệp cũng vậy, bạn không thể đòi hỏi sự thành công say “Yes” với bạn ngay tức thì, bạn phải chứng minh bạn xứng đáng với sự thành công đó.

