Cách viết mô tả sản phẩm rất quan trọng, nó khiến khách hàng bị kích thích muốn “dùng thử” hoặc “mua ngay”… Nếu chưa biết cách làm thế nào để khiến khách hàng “phát cuồng” với sản phẩm của bạn thì dưới đây là 7 bước bạn có thể tham khảo.

1. Xác định chân dung khách hàng

Mô tả sản phẩm phải dựa trên chân dung khách hàng. Chân dung khách hàng là mẫu khách hàng lý tưởng để bạn dựa vào đó nhằm phát triển các kế hoạch truyền thông: bạn phát triển sản phẩm cho người đó, muốn bán hàng cho người đó. Bạn phải xác định được sản phẩm nào sẽ khiến họ hài lòng hoặc đặt dấu hỏi nghi ngờ, sản phẩm nào khiến họ nhấp vào nút “Mua ngay” hoặc do dự trong việc đặt hàng…

Cần có sự nghiên cứu kỹ càng các thói quen mua hàng của khách hàng tiềm năng, điều mà họ quan tâm mỗi khi vào website bán hàng, cách họ đưa ra quyết định…

Bạn càng hình dung khách hàng càng rõ, phần mô tả sản phẩm sẽ càng thuyết phục bởi mang đậm tính cá nhân hóa.

2. Lập danh sách list ra toàn bộ đặc điểm và lợi ích của sản phẩm

Tâm lý của người nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm thường luôn tự hào về nó và muốn viết chi tiết, đặc điểm sản phẩm của mình. Tuy nhiên đó không phải là điều mà khách hàng muốn đọc.

Cái mà họ quan tâm là họ sẽ nhận được giá trị gì cho riêng mình khi sử dụng. Sản phẩm có làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt hơn? Những vấn đề nào sẽ được giải quyết nếu họ dùng nó?

Trước khi bắt đầu viết, hãy liệt kê tất cả các đặc điểm và quy cách phẩm chất của mặt hàng bạn đang kinh doanh và khéo léo viết theo hướng sản phẩm giúp khách hàng giải quyết được các vấn đề như thế nào, họ sẽ được những gì khi dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn…

3. Xác định “giọng” phù hợp

Tông giọng quyết định cách thương hiệu tương tác với khách hàng. Do đó, nếu muốn cuốn hút, đừng viết với giọng nhàm chán và xa cách. Hãy viết bằng tính cá nhân hóa cùng một chút hài hước đầy hấp dẫn.

Với giọng viết hóm hỉnh, dí dỏm và thân thiện, chân thành, luôn cố gắng thấu hiểu khách hàng… thay vì ca ngợi, tung hê sản phẩm, bạn sẽ lấy được thiện cảm từ khách hàng.

Nếu bạn dự định hướng tới chân dung khách hàng ngoài đời thực, tông giọng nào bạn sẽ sử dụng? Đó sẽ chính là “giọng” mà bạn cần làm tương tự trong cách viết mô tả sản phẩm.

4. Tạo điều kiện để “đọc lướt” dễ dàng

Để khiến mô tả sản phẩm dễ theo dõi, hãy cân nhắc:

Tiêu đề phụ khuyến khích những người có xu hướng đọc lướt bắt đầu đọc chậm lại và nghiên cứu chi tiết.

Thu hút chú ý vào các điểm chính bằng các gạch đầu dòng.

Phông chữ cỡ lớn tăng tính dễ đọc.

Video hoặc hình ảnh để tăng nhu cầu sử dụng hoặc mua sản phẩm.

Nhiều khoảng trắng mang tính định hướng cho người đọc thông qua nội dung và khiến trang web trở thành một nơi thú vị cho việc đọc tin tức.

Thiết kế web và phần nội dung nên được phối hợp chặt chẽ với nhau, tương tác và giúp nhau trở nên mạnh hơn, hấp dẫn hơn đối với những khách ghé thăm.

5. Viết bản nháp mô tả sản phẩm đầu tiên

Khi bạn đã biết được chân dung khách hàng mục tiêu và lên kế hoạch phát triển nội dung, viết bản nháp đầu tiên sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Đọc lại 1 lượt danh sách các tính năng, lợi ích, mục tiêu, sự phản đối nếu có và sắp xếp chúng theo một thứ tự hợp lý để khách hàng có thể dễ dàng theo dõi.

Hãy lưu ý “biến tấu” xoáy vào những lợi ích của khách hàng khi dùng sản phẩm/dịch vụ; nếu bạn bán sản phẩm có giá thành cao, bạn sẽ cần chỉ ra khách hàng sẽ nhận lại giá trị hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra…

Viết thật nhanh và đừng lo lắng về lỗi chính tả hay ngữ pháp (bạn sẽ làm việc này ở giai đoạn chỉnh sửa).

6. Chỉnh sửa bản nháp để tăng tính thuyết phục

Không phải chỉ là lỗi chính tả và ngữ pháp, bạn phải chỉnh sửa nội dung sao cho dễ tiếp nhận hơn, lôi cuốn hơn và thuyết phục hơn. Mô tả sản phẩm đã đủ lôi cuốn khách hàng? Nó liệu có thuyết phục khách hàng mua thành công không?

Các nội dung bạn cần xem xét lại:

Xem lại danh sách đặc tính và lợi ích sản phẩm để chắc chắn bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì.

Mức độ tương tác: Nội dung đang tập trung vào người đọc hay công ty? Những nội dung tương tác tốt sẽ sử dụng từ “bạn” nhiều hơn tên thương hiệu, sản phẩm hay các từ “tôi” và “chúng tôi”.

Cải thiện tính dễ tiếp thu bằng cách thay thế những từ khó hiểu bằng từ đơn giản và giảm độ dài câu trung bình.

Thay thế những cụm từ chung chung bằng cách đi vào chi tiết bởi nội dung càng chi tiết thì khách hàng càng tin tưởng vào sản phẩm.

Đừng quên thêm số liệu nếu có thể bởi chúng diễn tả chính xác và khiến mắt người đọc phải dừng lại chú ý.

Đừng viết mô tả sản phẩm đơn thuần mà hãy nghĩ về khách hàng. Cân nhắc xem bạn có thể khiến cuộc sống của họ dễ dàng hơn, giàu có hơn hoặc vui vẻ hơn hay không. Khiến họ bị thuyết phục bởi lợi ích là cách viết mô tả sản phẩm hữu hiệu để tăng doanh số bán hàng.

7. Tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là điều nên chú ý khi viết bài quảng cáo, mô tả sản phẩm. Một số tips bạn cần lưu ý:

Tránh thuật ngữ chuyên môn trừ khi khách hàng mục tiêu cũng sử dụng các từ đó.

Cân nhắc dùng các cụm từ khóa trong tiêu đề, tiêu đề phụ và thân bài.

Tối ưu hình ảnh sản phẩm bằng cách sử dụng cụm từ khóa ở tiêu đề ảnh, mô tả hình ảnh và Alt tag.

Tuy nhiên, chú tâm quá nhiều vào việc tối ưu hóa nôi dung trên công cụ tìm kiếm sẽ làm giảm mức độ hấp dẫn đối với độc giả. Hãy luôn nhớ viết cho khách hàng trước và tối ưu cho công cụ tìm kiếm chỉ là bước thứ hai.

Nguon: Group quantrivakhoinghiep

Advertisements