Đặt tên mới cho doanh nghiệp không phải là việc dễ dàng, nó liên quan đến rất nhiều vấn đề và thực tế là có hàng nghìn doanh nghiệp rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan này. Họ đã có tên thương hiệu, nhưng do có những thay đổi và họ không biết liệu có nên đổi tên mới hay giữ nguyên thương hiệu sẽ tốt cho doanh nghiệp của mình?

Dưới đây là 5 yếu tố quan trọng cần tham chiếu khi doanh nghiệp muốn đổi tên thương hiệu.

1. Sẽ thế nào nếu thị trường mục tiêu thay đổi?

Nếu thị trường mục tiêu thay đổi thì doanh nghiệp cần cân nhắc tên thương hiệu hiện tại có phục vụ tốt cho cả thị trường mục tiêu hiện tại và thị trường mới hay không?

Nếu công ty bạn đang hoạt động ở trong nước với tên thương hiệu thuần Việt thì bạn sẽ cần cân nhắc tên thương hiệu mới phù hợp hơn cho việc dịch chuyển ra thị trường nước ngoài hoặc toàn cầu.

2. Khách hàng mục tiêu có thay đổi không?

Tên thương hiệu cũng liên quan nhiều đến khách hàng mục tiêu của bạn.

Ví dụ tên thương hiệu của bạn đang dùng cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, liệu tên thương hiệu thay đổi có phù hợp cho cả nhóm khách hàng cá nhân? Hay một thương hiệu dành cho nam giới, nếu dùng tên thương hiệu đó cho nhóm khách hàng nữ giới thì có phù hợp không? Nếu có sản phẩm mang tên X-Men dành cho nữ giới thì liệu các quý cô có mua những sản phẩm này không?…

3. Có sự dịch chuyển về phân khúc thị trường không?

Một thương hiệu cao cấp, được gắn cho các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn, điều này có thể làm cho hình ảnh thương hiệu trở nên thấp cấp hơn. Và ngược lại, một thương hiệu vốn được khách hàng liên tưởng tới chất lượng trung cấp, liệu có dễ dàng thành công khi lấn sân sang phân khúc cao cấp có cùng tên thương hiệu không?

Do đó bạn nên cân nhắc nên dùng tên thương hiệu quen thuộc cho phân khúc thị trường mới hay dùng tên mới hoàn toàn cho phân khúc mở rộng này?

4. Mở rộng danh mục sản phẩm hoặc ngành nghề

Thương hiệu càng tập trung càng dễ làm. Vì vậy khi mở rộng danh mục sản phẩm hoặc ngành nghề, hãy cân nhắc thật kỹ nếu muốn gắn tên thương hiệu hiện tại cho các sản phẩm mới. Thương hiệu càng đại diện cho nhiều sản phẩm, nhiều ngành nghề đồng nghĩa với việc hình ảnh thương hiệu sẽ càng mờ nhạt.

Nếu đã định vị trong tâm trí khách hàng một sản phẩm chủ đạo thì khi mở rộng ra nhiều sản phẩm khác, thương hiệu sẽ bị mờ nhạt trong tâm trí người tiêu dùng.

5. Khi doanh nghiệp gặp sự cố ngoài ý muốn

Nếu doanh nghiệp của bạn rơi vào một trong số những trường hợp: thương hiệu đã tồn tại nhưng không bảo hộ được, có những liên tưởng tiêu cực đối với người tiêu dùng, gặp khủng hoảng…

Những “sự cố” này có thể gây tổn thương cho thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Trong tình huống này có nhiều thương hiệu trên thế giới lựa chọn giải pháp đổi tên thương hiệu để hạn chế rủi ro.

Dù rơi vào tình huống nào thì chủ doanh nghiệp cũng cần cân nhắc và đánh giá thật kỹ những tác động tiêu cực (như sụt giảm doanh thu, phản ứng từ phía thị trường…) lẫn tích cực có thể xảy ra khi đổi tên thương hiệu.

Sẽ rất khó để có lựa chọn hoàn hảo. Trong một số tình huống nhất định doanh nghiệp cần chấp nhận hy sinh để phục vụ tốt nhất cho mục tiêu của thương hiệu.

Nguon: Group quantrivakhoinghiep

Advertisements