Sơn Đức Nguyễn

Số HAI

Sherlock Holmes là nhân vật thám tử trứ danh. Trí tuệ siêu việt và khả năng phá án có một không hai. Vụ án càng khó Sherlock Holmes càng phấn khích. Ví lúc đó năng lượng và khả năng phân tích phán đoán của ông ta càng được phát tiết. Và ngược lại, vị thám tử này rất buồn chán khi gặp ca bình thường, và ca dễ thì càng chán. Chán hơn nữa là Sherlock Holmes không có một thám tử tài năng xứng tầm để so sánh.
Thăng hoa khi gặp công việc khó. Yêu thích khi gặp đối thủ xứng tầm. Thật không may, đây lại là nguyên nhân làm Sherlock có lúc thấy cuộc sống của ông ấy mất động lực.

Đối thủ cạnh tranh không chỉ là mối đe doạ. Đối thủ cạnh tranh còn là chất xúc tác giúp doanh nghiệp hoặc cá nhân khám phá năng lực tiềm ẩn của chính mình. Trong thương hiệu có quy luật “song mã”. Hai thương hiệu dẫn đầu cách biệt với phần còn lại. Số một bị bám đuổi gắt gao bởi số hai. Số hai gây áp lực lên số một, đe dọa số một. Và nhờ số hai, số một luôn trong tình trạng vận động đi lên không ngừng.

Trong thế giới bóng đá, lịch sử chưa hề chứng kiến cuộc đua quyết liệt so kè dai dẳng như cặp Messi và Ronaldo. Messi có 5 quả bóng vàng. Ronaldo có 4. Họ là tác nhân làm cho giải thưởng danh giá này của châu Âu trở nên nhàm chán. Mỗi khi Ronaldo post một status trên trang cá nhân Facebook của anh vì bất cứ nội dung gì (Ronaldo có 100 triệu fans), bao giờ cũng lượng rất lớn comments viết một trong hai ý: Ronaldo giỏi hơn Messi hoặc Messi giỏi hơn Ronaldo. Một sự ám ảnh thực sự. Cho cả Rô, cả Xi lẫn những fans hâm mộ của họ. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi là người này chính là đối trọng giúp người kia phát triển ở đỉnh cao liên tục. Chính kẻ kiêu căng Ronaldo cũng phải thừa nhận rằng không có Messi thì sẽ không có một Ronaldo đỉnh cao như vậy.
Không ai phủ nhận sự khổ luyện tuyệt vời của Ronaldo để trở thành ngôi sao của Real Madrid. Chúc mừng Rô điệu. Anh không chết chìm vì nỗi ám ảnh Messi. Anh trở nên vĩ đại nhờ nỗi ám ảnh này.

Ở cấp độ thương hiệu câu lạc bộ, tại Đức, Bayern Munich chỉ phát phát triển thịnh vượng nhờ sự có mặt của đối thủ trực tiếp Borusia Dortmund. Nếu không có sự thách thức vươn lên mãnh liệt của đội bóng xứ Rulth, Hùm Xám không thể có động lực vươn lên mạnh mẽ. Có giai đoạn sau hai mùa bóng liên tục bị Dortmund cho ngửi khói nhục nhã, BLD Bayern đã cải tổ triệt để và hiện nay họ trở thành thế lực có sức mạnh gần như tuyệt đối ở Bundesliga. Nhưng khi ở vị trí độc mã liên tục trong những năm gần đây, chính là lúc Bayer nên sợ hãi. Khi nhìn quanh không có ai làm đối trọng, việc duy trì động lực phát triển là điều không hề dễ dàng.

Trong thế giới thương hiệu những câu chuyện tương tự có rất nhiều. Coca liên tục phát triển nhờ sự bám đuổi quyết liệt của Pepsi, Apple luôn duy trì sáng tạo vì áp lực ghê gớm từ Samsung, hay Mc Donald’s phải nhanh hơn và nhanh hơn vì hơi thở gấp gáp của Burger King. Ở Việt Nam là Sunhouse và Kangaroo, Vinamilk và TH True Milk, rồi Vinasun và Mai Linh v.v….

Không có gì thôi thúc mạnh hơn hơi thở gấp gáp của kẻ bám đuổi ngay sau mình. Thượng đế thật tài tình khi ngài luôn biết tặng quà mang tên “kẻ thách thức” cho người dẫn đầu xứng đáng nhất.

Không chỉ trong kinh doanh. Ngay cả trong cuộc sống đời thường cũng vậy.

Hồi học cấp 2, mình có 1 người bạn thân vô cùng thông minh và cuối kỳ bạn ấy luôn đứng đầu lớp. Điều đấy như 1 động lực thúc đẩy mình phải cố gắng, vì chơi với đứa giỏi thế mà kém thì xấu hổ lắm. Mình không thông minh bằng, mình biết như vậy nên đã luôn phải nỗ lực gấp nhiều lần để bù lại. Cũng nhờ thế mà mình đỗ cả đội tuyển Tiếng Anh và Lý trong năm đó và được xếp thứ 2. Nhưng điều bất ngờ nhất với mình là chỉ 1 năm sau, vị trí số 1 đó lại là của mình. Lúc đó thấy cảm ơn bạn ấy vô cùng, vì đã luôn là kim chỉ nam để mình trông theo và học hỏi. Biết đâu nếu không có người bạn giỏi giang đó mình lại chả có đủ động lực mà làm vậy (Chia sẻ của bạn PA trên trang Facebook cá nhân).

Món quà của Thượng đế có thể nhấn chìm kẻ nhận quà. Ngược lại, nó giúp những kẻ trong cuộc trở nên hoàn thiện hơn. Tất nhiên, chỉ khi họ đón nhận món quà này với một thái độ đúng đắn.

Đức Sơn
CEO of Richard Moore Associates

Advertisements