Dạo này có nhiều bạn gặp tôi để nhờ tư vấn “free” về việc kinh doanh, vì các bạn làm ở ngành nghề khác nhau, nên tôi không hiểu về ngành đó nhiều, tuy nhiên với kinh nghiệm “lên bờ xuống ruộng” của mình, tôi có thể nắm ngay “thóp” công việc kinh doanh của các bạn.

Đầu tiên các bạn luôn thao thao bất tuyệt về ý tưởng của mình, nào là ý tưởng hay, chưa ai làm, làm là thắng chắc, nào là em cũng đang triển khai thấy cũng ok, ở nước ngoài họ cũng làm nhiều .v.v

Bây giờ chỉ cần có vốn là em sẽ đầu tư làm thành công, bơm công ty lên, phát triển thành chuỗi.

Để cho các bạn nói đã rồi câu đầu tiên tôi hỏi là:

Market size ngành hàng là bao nhiêu? Và em có tìm hiểu về market size không?

Các bạn trả lời: market size là tổng nhu cầu thị trường, hay là dung lượng thị trường, nhưng biết market size để làm gì hả anh? mà công ty em không có tiền để mua dữ liệu này.

Tôi cười bảo: các em mà không biết được market size thì em dẹp đi đừng làm kinh doanh nữa, vì không biết market size thì làm sao xây dựng mô hình kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh của cty.

Tôi thấy nhiều bạn thường hay vấp phải lỗi này, cứ ra mở công ty làm cho “oai”, mà thiếu kiến thức trầm trọng.

Các bạn đừng coi thường về kiến thức căn bản này nhé, nó là nền tản của mọi kế hoạch kinh doanh và định hướng phát triển của cty trong tương lai, cũng như là quyết định có nên đầu tư hay không vào ngành hàng.

Ví như market size của ngành dầu nhớt là gần 2 tỷ usd/năm, nếu tôi chiếm 1% thị phần doanh thu cũng đã hơn 400 tỷ/năm, như vậy tôi biết sẽ mạnh dạn tuyển sales, phát triển chi nhánh, đầu tư chục tỷ mỗi năm cho chương trình trade promotion, trả lương cao tương đương với cty nước ngoài để có người giỏi, đầu tư 10 xe fortuner cho 10 ASM, cho dù chi phí mỗi tháng 4 tỷ thì chỉ chiếm 10% doanh thu thì công ty tôi vẫn có lợi nhuận.

Một trường hợp tôi tư vấn cho một bạn làm cty phát hành sách, doanh thu của cty mạnh nhất đứng đầu thị trường hiện tại là 10 tỷ (theo lời bạn nói ), nếu đầu tư vốn mạnh thì doanh thu của bạn là 4 tỷ vậy nếu bạn đầu tư 1 quản lý bán hàng như cty tôi thì mất 1 năm 1,2 tỷ chiếm 30% doanh thu, như vậy rõ ràng là không thể tuyển người quản lý mà chỉ tự làm lấy công làm lợi nhuận.

Tuyệt đối không tuyển nhiều người và tiết giảm chi phí tối đa (bắt chước cách làm của cty tôi thì bạn sẽ phá sản trong vòng 1 tháng).

So sánh 2 trường hơp để các bạn thấy rằng market size cực kỳ quan trọng trong việc tính toán mô hình đầu tư và kế hoạch kinh doanh cho cty mình, thậm chí nếu market size nhỏ quá thì đừng nên lao đầu vào tốn thời gian và tuổi trẻ, để thời gian đi làm công kiếm tiền còn “khá” hơn các bạn nhé.

Còn cách tìm market size như thế nào vừa không tốn phí vừa đạt được mục tiêu tôi sẽ chỉ cho các bạn trong bài sau nhé (đừng nghe lời của các vị “thánh chém” mà tốn tiền vô ích nhé).

Võ Xuân Yên (Nano Technology USA)

(Bài viết đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp)

Nguon: Group quantrivakhoinghiep

Advertisements